Wednesday, July 11, 2007

Kinh doanh dịch vụ dành cho người... lười

Là chuyên viên cao cấp trong ngành tài chính - ngân hàng, vợ chồng Tuấn Anh rẽ ngang, đi học MBA ở Mỹ, rồi trở về mở công ty chuyên sửa chữa nhà cửa.
Gia đình Tuấn Anh ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ. Ảnh: SGTT
Gia đình Tuấn Anh ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ. Ảnh: SGTT.

Nhớ ngày đầu về nước, bao nhiêu là kỳ vọng của mọi người đặt lên vai. Tuấn Anh nhớ lại: “Ở Mỹ, nhìn đâu cũng thấy cơ hội. Về Việt Nam, thấy càng nhiều. Quyết định thử, có rất nhiều ý tưởng, sau cùng, bắt tay với chuyện… lười của mình: Mở một công ty phục vụ cho những người lười”.

Ba năm xa nhà đi học, anh trở về và thấy nhà cửa xuống cấp trầm trọng, đụng đâu cũng thấy hỏng. “Mình thì lười, mà gọi thợ thì chắc cũng phải một chục nhóm mới sửa hết việc, sửa linh tinh người ta không thèm. Thế là suy nghĩ, giá như có một công ty có thể xử lý mọi hỏng hóc trong gia đình từ nhỏ tới lớn thì chắc là rất tuyệt vời".

Thế là mở một công ty, làm công việc chăm sóc nhà cửa: Nhất Việt. Đó là một giai đoạn khó khăn chồng khó khăn của Tuấn Anh. Ít vốn, thiếu nhân lực, không rành thị trường, lại phải đối diện hàng loạt vấn đề, đặc biệt là khả năng giao tiếp của những người thợ “tay nghề thì không chê vào đâu được nhưng tác phong thì không chấp nhận chỗ nào được”.

Thêm vào đó là áp lực từ chuyện mọi người thắc mắc: “Học ở Mỹ về tự dưng lại đi sửa nhà, trong khi bao nhiêu là ngân hàng nước ngoài trải thảm đỏ về làm việc…”.

Chẳng biết phải giải thích thế nào, Tuấn Anh chỉ còn cách tự nhủ là phải trả lời mọi người bằng kết quả công việc của mình. Thủa đầu, hai vợ chồng phân công nhau, vợ đi làm cho ngân hàng nước ngoài, kiếm tiền lo cho gia đình, còn chồng thì tự vật lộn với chọn lựa riêng của cả hai.

Chuyện đời thường có những ngã rẽ nhất định, quan trọng là ta có dám can đảm rẽ ngang hay không. Tuấn Anh nghĩ thế, nên khi đối diện với khả năng mở ra một nhánh công việc khác liên quan đến sơn sàn công nghiệp, anh gật đầu và quyết tâm thử nghiệm lần nữa.

Nhiều người nghĩ, là mớ kiến thức trong ngành ngân hàng sẽ chẳng giúp ích gì cho công việc mới của Nhất Việt, nhưng không phải vậy. Ngành ngân hàng có hai đặc điểm: khách hàng là dài hạn và ngân hàng biết mọi nhu cầu của khách; chuyện thứ hai là hoạt động của ngân hàng luôn phải tuân thủ những quy trình nghiêm mật.

Hai nguyên tắc đó được áp dụng triệt để trong hoạt động của công ty. Gặp khách hàng nào thì mặc nhiên xem đó là khách hàng trung thành của mình, cố gắng nắm bắt mọi nhu cầu, thói quen của họ để còn làm việc dài lâu; mọi chuyện đều phải theo quy trình, có khảo sát, thực hiện, giám sát và hậu kiểm. Thậm chí, sơn ở đâu thì cũng phải chừa lại một ít sơn làm mẫu để đối chiếu nếu có phát sinh sự cố.

Lối đi ở dưới chân mình. Bởi thế, vợ chồng nhà Nhất Việt tin rằng, ở đâu cũng có cơ hội cho những người muốn bắt đầu. 7 năm trôi qua, đủ dài để Nguyễn Tuấn Anh có thể thở ra nhẹ nhõm rằng mình đã đúng.

Hiện nay, có thể họ vất vả hơn những ngày còn làm “sếp” ở những tập đoàn nước ngoài. Nhưng, điều hạnh phúc lớn nhất, là họ đang đi trên con đường của chính mình…

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

No comments: